วิธีการดาเนินการให้บรรลุผล
โรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคมได้นำหลักการของกระทรวงศึกษาธิการที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยใช้หลัก 3 ป คือ การป้องกัน การปลูกฝัง และการปราบปราม มาขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านความปลอดภัย โดยใช้รูปแบบกิจกรรม “สวมกอด โมเดล” เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้นกัน และสร้างความปลอดภัยให้กับนักเรียนโรงเรียนโนนสุวรรณพิทยาคม โดยดำเนินการตาม 4 มาตรการ มีรายละเอียดดังนี้
มาตรการที่ 1 แนวทางการป้องกันภัย (การป้องกัน): ดำเนินการเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา โดยสร้างมาตรการป้องกันจากปัจจัยเสี่ยง เช่น การจัดทำแผนปฏิบัติการด้านความปลอดภัย การพัฒนาศักยภาพบุคลากร การจัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต การพัฒนาสิ่งแวดล้อม และการสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย
1.การจัดทำแผนปฏิบัติการด้านความปลอดภัย ตามขอบเขตความปลอยภัยในสถานศึกษา 4 กลุ่มภัย ดังนี้
-ภัยที่เกิดจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ (Violence) เช่น การล่วงละเมิดทางเพศ การทะเลาะวิวาท การกลั่นแกล้งรังแก
-ภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ (Accident) เช่น ภัยธรรมชาติ ภัยจากอาคารเรียน สิ่งก่อสร้าง ภัยจากยานพาหนะ ภัยจากการจัดกิจกรรม และภัยจากเครื่องมือ
-ภัยที่เกิดจากการถูกละเมิดสิทธิ์ (Right) เช่น การถูกปล่อยปละ ละเลย ทอดทิ้ง ลิดรอน สิทธิ์ในการศึกษา
-ภัยที่เกิดจากผลกระทบทางสุขภาวะทางกายและจิตใจ (Unhealthiness) เช่น ภาวะจิตเวช ติดเกม ยาเสพติด ภัยไซเบอร์ การพนัน และภาวะทุพโภชนาการ
2.การพัฒนาศักยภาพบุคลากร
3.การจัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต โดยใช้สวมกอด โมเดล
4.การพัฒนาสิ่งแวดล้อม
5.การสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย
มาตรการที่ 2 แนวทางการช่วยเหลือเมื่อเผชิญเหตุและการแก้ปัญหา (การปลูกฝัง): เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ จิตสำนึก และทักษะในการป้องกันภัย เช่น การจัดการและแก้ไขเหตุการณ์ การคัดกรองและช่วยเหลือเบื้องต้น การประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการส่งต่อผู้เรียนที่ต้องการความช่วยเหลือเฉพาะทาง
1.การจัดการและแก้ไขเหตุการณ์
2.การคัดกรองและช่วยเหลือเบื้องต้น
3.การประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
4.การส่งต่อผู้เรียนที่ต้องการความช่วยเหลือเฉพาะทาง
มาตรการที่ 3 การเยียวยาและการบำรุงขวัญ (การปราบปราม): เช่น การช่วยเหลือ เยียวยา ฟื้นฟูจิตใจ การจัดกิจกรรมพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และสังคม และการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์
มาตรการที่ 4 การรายงานเหตุ เช่น การรายงานระหว่างประสบเหตุและหลังประสบเหตุ การติดตามและประเมินผลมาตรการความปลอดภัย
ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการสอน